วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

การแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการใช้งานเครื่องพิมพ์/สแกนเนอร์

6. การแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการใช้งานเครื่องพิมพ์/สแกนเนอร์

6.1 เครื่องพิมพ์เปิดไม่ติด
      แนวทางการแก้ปัญหา
      1. ตรวจสอบสายอุปกรณ์ที่เสียบต่อกับสวิตซ์ไฟ/ เครื่องสํารองไฟ (UPS) ว่าหลวม/หลุด/ชํารุดหรือไม่
      2.  ตรวจสอบสวิตซ์ของเครื่องพิมพ์ ว่าเปิดเรียบร้อยแล้วหรือไม่

6.2 เครื่องพิมพ์ไม่พิมพ์
      แนวทางการแก้ปัญหา
      1. ตรวจสอบสายอุปกรณ์ที่เสียบต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ว่าหลวม/หลุด/ชํารุดหรือไม่
      2. ตรวจสอบกระดาษ/ตลับหมึก ว่าหมดหรือไม่ เนื่องจากเครื่องพิมพ์บางรุ่น หากตลับหมึกสีใดหมดก่อนจะไม่สามารถสั่งพิมพ์ได้
      3. ตรวจสอบกระดาษในเครื่องพิมพ์ ว่าใส่ตรงพอดีกับช่องถาดและไม่มากจนเกินไป  และมีกระดาษ/เศษกระดาษติดอยู่ในเครื่องพิมพ์หรือไม่
      4. อ่านโค๊ดที่เครื่องพิมพ์รุ่นนั้นๆแสดง ว่าตัวเครื่องพิมพ์เกิดปัญหาอะไร แล้วทำการแก้ไข
 Cr.
     5.  ตรวจสอบคิวงานสั่งพิมพ์ว่ามีงานค้างอยู่หรือไม่ โดยคลิกปุ่ม Control Panel -> เลือก View Devices and Printers ->  

คลิกขวาที่ชื่อเครื่องพิมพ์ที่สั่งพิมพ์งาน -> เลือก See what’s printing -> 
หากมีรายการเอกสารค้างอยู่โดยที่เครื่องไม่พิมพ์ ให้เลือก Printer -> เลือก Cancel All Documents -> กดปุ่ม Yes
    6. ตรวจสอบการกําหนดเครื่องพิมพ์ (Default Printer) ว่าเลือกถูกเคร่ืองหรือไม่  เพราะหากทาการแชร์เครื่องพิมพ์หลายเครื่อง อาจเกิดความสับสนได้
    7.  ตรวจสอบ Driver ของเครื่องพิมพ์ว่ามีอยู่หรือไม่ โดยคลิกปุ่ม Control Panel -> เลือก Devices and Printers -> ดูชื่อเครื่องพิมพ์ที่ใช้งานเป็นประจํา หากไม่มีต้องลง Driver ใหม่

6.3 งานพิมพ์เลอะ/มีจุดหรือเส้น/สีผิดเพี้ยน
      แนวทางการแก้ปัญหา
      1. ทำการ สั่งล้างหัวพิมพ์ ดูวิธีการล้างได้จากวีดีโอด้านล้าง
ขอบคุณวีดีโอจาก IDO4IDEA





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น