6. การแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการใช้งานเครื่องพิมพ์/สแกนเนอร์
6.1 เครื่องพิมพ์เปิดไม่ติด
แนวทางการแก้ปัญหา
1. ตรวจสอบสายอุปกรณ์ที่เสียบต่อกับสวิตซ์ไฟ/ เครื่องสํารองไฟ (UPS) ว่าหลวม/หลุด/ชํารุดหรือไม่
2. ตรวจสอบสวิตซ์ของเครื่องพิมพ์ ว่าเปิดเรียบร้อยแล้วหรือไม่
6.2 เครื่องพิมพ์ไม่พิมพ์
แนวทางการแก้ปัญหา
1. ตรวจสอบสายอุปกรณ์ที่เสียบต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ว่าหลวม/หลุด/ชํารุดหรือไม่
2. ตรวจสอบกระดาษ/ตลับหมึก ว่าหมดหรือไม่ เนื่องจากเครื่องพิมพ์บางรุ่น หากตลับหมึกสีใดหมดก่อนจะไม่สามารถสั่งพิมพ์ได้
3. ตรวจสอบกระดาษในเครื่องพิมพ์ ว่าใส่ตรงพอดีกับช่องถาดและไม่มากจนเกินไป และมีกระดาษ/เศษกระดาษติดอยู่ในเครื่องพิมพ์หรือไม่
4. อ่านโค๊ดที่เครื่องพิมพ์รุ่นนั้นๆแสดง ว่าตัวเครื่องพิมพ์เกิดปัญหาอะไร แล้วทำการแก้ไข
5. ตรวจสอบคิวงานสั่งพิมพ์ว่ามีงานค้างอยู่หรือไม่ โดยคลิกปุ่ม Control Panel -> เลือก View Devices and Printers ->
คลิกขวาที่ชื่อเครื่องพิมพ์ที่สั่งพิมพ์งาน -> เลือก See what’s printing ->
หากมีรายการเอกสารค้างอยู่โดยที่เครื่องไม่พิมพ์ ให้เลือก Printer -> เลือก Cancel All Documents -> กดปุ่ม Yes
6. ตรวจสอบการกําหนดเครื่องพิมพ์ (Default Printer) ว่าเลือกถูกเคร่ืองหรือไม่ เพราะหากทาการแชร์เครื่องพิมพ์หลายเครื่อง อาจเกิดความสับสนได้
7. ตรวจสอบ Driver ของเครื่องพิมพ์ว่ามีอยู่หรือไม่ โดยคลิกปุ่ม Control Panel -> เลือก Devices and Printers -> ดูชื่อเครื่องพิมพ์ที่ใช้งานเป็นประจํา หากไม่มีต้องลง Driver ใหม่
6.3 งานพิมพ์เลอะ/มีจุดหรือเส้น/สีผิดเพี้ยน
แนวทางการแก้ปัญหา
1. ทำการ สั่งล้างหัวพิมพ์ ดูวิธีการล้างได้จากวีดีโอด้านล้าง
ขอบคุณวีดีโอจาก IDO4IDEA
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น